NCCD

Thứ năm, Ngày 02 tháng 10 năm 2014


NCCD: Các lĩnh vực ưu tiên Phụ nữ, trẻ em KT Giúp trẻ khuyết tật hòa nhập tốt ở trường mầm non

Giúp trẻ khuyết tật hòa nhập tốt ở trường mầm non

Email In PDF.

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội thảo Phát hiện sớm trẻ khuyết tật tuổi mầm non. Đến dự Hội thảo có đại diện các cơ quan chức năng, trường ĐH,  Viện nghiên cứu, các Sở GD&ĐT, các tổ chức quốc tế cùng các trường mầm non đã thực hiện tốt công tác giáo dục trẻ khuyết tật.

k

Giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ những người thiếu may mắn vượt lên số phận, hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Năm 2010, Luật Người khuyết tật được ban hành, là cơ sở pháp lý để đảm bảo cho thực hiện các quyền của người khuyết tật tại Việt Nam.

Hội thảo phát hiện sớm trẻ khuyết tật tuổi mầm non được tổ chức là diễn đàn để chia sẻ thông tin về việc phát hiện sớm trẻ khuyết tật. Các đại biểu chia sẻ cách thức can thiệp sớm thông qua các bộ công cụ hiện đang sử dụng tại các cơ sở để xây dựng 1 bộ công cụ sàng lọc trẻ khuyết tật trong các cơ sở GDMN và trung tâm hỗ trợ phát triển GDMN.
k

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề như: Chia sẻ thực trạng của việc phát hiện sớm các dấu hiệu khuyết tật ở trẻ mầm non; Thực trạng về năng lực, chuyên môn của GVMN về giáo dục đối với các đối tượng hòa nhập; Khả năng sử dụng các bộ công cụ, xây dựng kế hoạch phổ cập giáo dục và kĩ năng tư vấn phù hợp với cha mẹ trẻ trong việc phát hiện sớm trẻ khuyết tật.

Những năm qua, Bộ GD&ĐT cùng Bộ LĐTBXH đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ban ngành xây dựng nhiều văn bản để cụ thể hóa các quyết định của Luật Người khuyết tật và Nghị định số 28 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Người Khuyết tật.

Ban Chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn - Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo giáo dục hòa nhập ở tất cả các cấp học, bồi dưỡng về chuyên môn quản lý giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật được triển khai hàng năm. Bộ đã chỉ đạo xây dựng một số đề mục để hỗ trợ giáo viên tổ chức phong trào cho trẻ hòa nhập, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ và cộng đồng.

Việc can thiệp sớm ngay từ lứa tuổi mầm non là hết sức quan trọng để góp phần tạo điều kiện cho trẻ phục hồi, hòa nhập và phát triển. Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo một số địa phương xây dựng mô hình can thiệp sớm, bao gồm phát hiện đánh giá, can thiệp cá nhân.

Mô hình hòa nhập người khuyết tật Việt Nam bao gồm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật và hướng nghiệp thanh niên khuyết tật, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. Tuy nhiên, số lượng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non được bồi dưỡng kiến thức về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật chưa nhiều. Số lượng GV được đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu.

Mặt khác, việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở trường mầm non là thách thức với cán bộ quản lý vì hiện nay cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu, sĩ số trẻ trên 1 nhóm lớp còn cao. Việc quan tâm đến các em hòa nhập còn khó khăn.

Theo quy định của Luật người khuyết tật, ở các trường giáo dục trẻ khuyết tật phải có nhân viên hỗ trợ. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng chức danh của nhân viên hỗ trợ GD hòa nhập trẻ khuyết tật. Chúng ta cũng đang thiếu những dịch vụ can thiệp sớm và phục hồi chức năng để đảm bảo chất lượng cho trẻ hòa nhập.

Thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020, giáo dục hòa nhập thực hiện ở tất cả các cấp học để đến năm 2030 có 70% trẻ khuyết tật được đi học. Việc đảm bảo cho trẻ khuyết tật học ở trường mầm non là vô cùng quan trọng vì trường mầm non là môi trường hòa nhập tốt nhất cho trẻ trước khi học tiểu học.

Việc phát hiện sớm các khó khăn của trẻ để phát triển các hỗ trợ toàn diện cũng như hỗ trợ về giáo dục cho trẻ là điều kiện tiên quyết trong việc đảm bảo quyền của trẻ khuyết tật. Tuy nhiên việc thực hiện nhiệm vụ này trong điều kiện hiện nay còn gặp khó khăn về nhận thức, về trình độ, năng lực của giáo viên, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, đặc biệt là nhận thức của phụ huynh đối với việc phát hiện và can thiệp sớm con em của mình bị khuyết tật.

Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo một số địa phương xây dựng được mô hình "can thiệp sớm" bao gồm phát hiện, đánh giá và can thiệp cá nhân; mô hình "Hòa nhập người khuyết tật Việt Nam" bao gồm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật và hướng nghiệp cho thanh niên khuyết tật, thực trạng việc phát hiện sớm các dấu hiệu khuyết tật ở trẻ mầm non; năng lực chuyên môn của giáo viên mầm non về giáo dục hòa nhập cũng như thực trạng các bộ công cụ sàng lọc đang được sử dụng ở Việt Nam...

Tuy nhiên, đến nay, số lượng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non được bồi dưỡng về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật chưa nhiều. Nguyên nhân là chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập trong đào tạo của một số trường đại học, cao đẳng mới được xây dựng từ năm 2010. Mặt khác, việc thực hiện giáo dục hòa nhập cho trẻ ở các trường mầm non là một thách thức đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non do số trẻ trong lớp đông, không có nhân viên hỗ trợ, thiếu các dịch vụ can thiệp sớm và phục hồi chức năng để đảm bảo chất lượng cho trẻ học hòa nhập...

Ở độ tuổi mầm non, trẻ phát triển liên tục với tốc độ nhanh. Bên cạnh đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số trẻ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu khác biệt hoặc chậm trễ trong sự phát triển so với các trẻ khác. Nếu được phát hiện sớm, xác định đúng khó khăn và can thiệp phù hợp sẽ giúp cho những trẻ có cơ hội để phát triển hết khả năng của mình.

Tuy nhiên, việc phát hiện sớm, xác định chính xác trẻ trong giai đoạn này ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do hội đồng xác định mức độ khuyết tật của nhiều địa phương chưa hoạt động hiệu quả; công cụ sử dụng để sàng lọc, chẩn đoán, đánh giá trẻ chậm phát triển và trẻ khuyết tật tại Việt Nam còn thiếu, chưa có tính hệ thống và chưa có những quy định về chuẩn hóa. Thêm vào đó, nhiều cha mẹ thiếu kiến thức cơ bản về mốc phát triển của trẻ em; giáo viên mầm non còn thiếu kiến thức về giáo dục hòa nhập; phối hợp giữa nhà trường, y tế và gia đình chưa đồng bộ.

Bên cạnh đó, các dịch vụ can thiệp sớm còn thiếu rất nhiều, mới chỉ tập trung ở một số thành phố lớn và tuyến cấp tỉnh, thành...

Theo các đại biểu, trong những khó khăn trên, vấn đề quan trọng cần được giải quyết trước hết là thống nhất lựa chọn, hoàn thiện một bộ công cụ phát hiện sớm, xác định chính xác khó khăn mà trẻ gặp phải để có những hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, để có được bộ công cụ phát hiện sớm những khó khăn của trẻ và đảm bảo điều kiện sử dụng trong thực tiễn còn rất nhiều việc phải làm, cần thời gian cũng như sự hỗ trợ tích cực của các địa phương, các ban, ngành; đặc biệt là của các chuyên gia, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này./.

(NCCD tổng hợp) 

Bình luận (0)Add Comment

Thêm mới bình luận
Thu hẹp | Mở rộng

busy
Dizin Ekle Site Analiz genel blog oğuz facebook son dakika haber dmoz tatlı tarifleri tatil köyü ucuz tatil tatli tarifi sosyal imleme webmaster